Bộ GD&ĐT thu hồi đề án chi hơn 749 tỷ đồng để đổi mới thi THPT quốc gia

62 Views Ngày đăng 2018-05-22 - 3:41 pm - Chuyên Mục: Giáo Dục
Bộ GD&ĐT thu hồi đề án chi hơn 749 tỷ đồng để đổi mới thi THPT quốc gia

Sau khi có thông tin về đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020” với tổng kinh phí lên đến 749 tỉ đồng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo thu hồi.

Ngày 22/5, Bộ GD&ĐT chính thức có phản hồi về đề án hơn 749 tỷ đồng (năm 2018 chi hơn 344 tỷ đồng, năm 2019 hơn 203 tỷ đồng và năm 2020 hơn 201 tỷ đồng) về “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020”.

Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ đã triển khai đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ từ năm 2015, tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH-CĐ.

Để đảm bảo sự ổn định và làm cơ sở để tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ từ năm 2021 trở đi phù hợp với chương trình sách giáo khoa mới, Bộ GD-ĐT đã xây dựng Đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020”.

Bộ GD&ĐT thu hồi đề án chi hơn 749 tỷ đồng để đổi mới thi THPT quốc gia

Sau khi có thông tin từ các báo, Bộ trưởng GD&ĐT đã chỉ đạo kiểm tra và thấy rằng: Phần tài chính được tính toán tích hợp từ nhiều nguồn liên quan, có sự trùng lắp, một số nội dung thiếu khả thi; một số khoản mục là chi phí gián tiếp chứ không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi. Do vậy, bộ trưởng chỉ đạo thu hồi đề án để tiếp tục hoàn thiện.

Nội dung tài chính được báo chí đề cập – hơn 749 tỷ đồng – là khái toán cho 3 năm từ 2018-2020. Bộ phận soạn thảo đã đưa vào khái toán nhiều khoản kinh phí không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Ví dụ kinh phí từ Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Dự án Hỗ trợ Đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP), Chương trình Phát triển các trường sư phạm (ETEP). Cách khái toán này đã dẫn đến sự không thống nhất trong cách hiểu, cần phải nghiên cứu điều chỉnh cả nội dung và vấn đề tài chính khi soạn thảo Đề án.

Viết Bình Luận